1. วัดคิโยมิซุ (清水寺) หรือวัดน้ำใส ที่คนไทยรู้จักกันดี กับระเบียงไม้ขนาดใหญ่ที่เป็นสัญลักษณ์ของวัด ในช่วงฤดูหนาวเราจะได้เห็นภาพที่สวยงามของหิมะ ซึ่งติดปกคลุมอยู่ตามกิ่งก้านของต้นไม้และหลังคาของระเบียงใหญ่ ช่างเป็นบรรยากาศสวยงามที่น่าประทับใจจริงๆ ค่ะ

2. วัดคินคะคุจิ (金閣寺) หรือที่คนไทยเราเรียกกันติดปากว่า วัดทอง เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมค่อนข้างแตกต่างจากวัดญี่ปุ่นแห่งอื่นโดยเฉพาะปราสาทสีทองกลางน้ำ ที่จะยิ่งเป็นประกายสวยงามยิ่งขึ้น เมื่ออยู่ท่ามกลางหิมะในบรรยากาศของฤดูหนาวค่ะ

3. วัดกินคะคุจิ (銀閣寺) หรือที่รู้จักกันในชื่อ วัดเงิน หลังจากที่ได้รู้จักวัดทองกันไปแล้ว หลายคนคงหวังว่าจะได้เห็นปราสาทสีเงินที่วัดเงินนี้ด้วยใช่ไหมคะ? แต่เนื่องจากวัดกินคะคุจิแห่งนี้เป็นวัดนิกายเซน ซึ่งเน้นการตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นที่เน้นความเรียบง่ายและกลมกลืนกับธรรมชาติ เราจึงจะได้เห็นปราสาทไม้เก่าแก่ และสวนหินแทนค่ะ

นอกจากนี้ ที่วัดกินคะคุจิยังมีชื่อเสียงเรื่องสวนมอสที่อุดมสมบูรณ์มาก ในช่วงฤดูหนาวที่มีหิมะปกคลุมเต็มสวนมอส ใครที่ไปเยี่ยมชมก็จะมีโอกาสได้เห็นเฉดสีที่สวยงามผสมผสานกันราวกับหินอ่อนเลยล่ะค่ะ

4. วัดนันเซนจิ (南禅寺) ตั้งอยู่ใกล้กับศาลเจ้ายาซากะ (八坂神社) ภาพบรรยากาศความสวยงามของประตูใหญ่และอาคารหลักของวัดท่ามกลางหิมะสีขาวโพลน หลายคนกล่าวว่าสวยงามราวกับเป็นภาพลวงตาเลยค่ะ

5. ศาลเจ้าคิบุเนะ (貴船神社) ซึ่งมีชื่อเสียงว่าเป็นจุดชมหิมะที่สวยงาม หิมะที่ปกคลุมไปทั่วบริเวณ ทำให้ทั้งบันไดและวิหารหลักกลายเป็นสีขาวโพลน เป็นความสวยงามที่สามารถดูได้ไม่รู้จักเบื่อเลยล่ะค่ะ

6. สะพานโทเก็ทสึเคียว (渡月橋) ซึ่งมีภูเขาอาราชิยามะที่ปกคลุมไปด้วยหิมะเป็นฉากหลัง ถือได้ว่าสถานที่อีกแห่งในเกียวโตที่มีชื่อเสียงเรื่องความสวยงามในช่วงฤดูหนาว โดยจุดชมวิวที่ดีที่สุด ซึ่งเราจะสามารถมองเห็นความสวยงามที่ตัดกันของหิมะและแม่น้ำจากมุมมองเปิดกว้าง คือ ริมฝั่งแม่น้ำคะทสึระ (桂川) ค่ะ

7. วัดเรียวอัง (龍安寺) วัดแห่งนี้ได้รับการรับรองให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก ภายในวัดมีลานสวนหินที่มีชื่อเสียง ซึ่งในช่วงฤดูหนาวจะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ สีขาวของหิมะและสีดำของก้อนหินที่ตัดชัดเจน ได้กลายเป็นบรรยากาศโมโนโทนที่สวยงามแปลกตามากค่ะ